6 nguyên nhân gây tai biến mạch máu não phổ biến hiện nay

van-phuoc-cuu-long-tai-bien-mach-mau-nao
Tai biến mạch máu não là căn bệnh nguy hiểm bởi những biến chứng phức tạp, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, việc tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây tai biến mạch máu não để chủ động phòng ngừa là cách đơn giản nhất giúp bảo vệ sức khỏe của chính bạn và người thân.
Trong những năm gần đây, số người mắc tai biến mạch máu não đang có chiều hướng gia tăng. Thế nhưng, kết quả của một số thống kê cho thấy, tỷ lệ người dân hiểu rõ về căn bệnh này lại thấp đến đáng buồn. Để tránh trở thành nạn nhân tiếp theo của căn bệnh nguy hiểm này, bạn hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra nó để có phương án phòng ngừa hiệu quả.

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là tình trạng gián đoạn việc cung cấp máu và oxy đến một phần não khiến các tế bào não bị tổn thương và dần hoại tử. Vùng não bị tổn thương càng rộng, mức độ tổn thương càng nặng thì di chứng để lại sẽ nhiều, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Tai biến mạch máu não có 2 thể là nhồi máu não (do cục máu đông xuất hiện gây tắc mạch máu) và xuất huyết não (chảy máu não). Dù là trường hợp nào thì người bệnh cũng cần được đưa đi cấp cứu sớm để hạn chế các di chứng.

TOP 7 Loại Thuốc Chống Đột Quỵ Của Nga Được Ưa Chuộng Nhất 2022

Có rất nhiều nguyên nhân gây tai biến mạch máu não nhưng phổ biến nhất vẫn là 6 yếu tố sau:

1. Cao huyết áp

Cao huyết áp là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não hàng đầu. Người bị cao huyết áp có nguy cơ tai biến cao gấp 3 – 4 lần so với người có chỉ số huyết áp bình thường. Nguyên nhân là do huyết áp tăng cao khiến thành mạch bị giãn dần ra và tích tụ tổn thương. Khi đó, hệ thống tiểu cầu và các sợi fibrin sẽ đến để vá lại vết thương, dẫn tới sự hình thành các cục máu đông. Nếu áp lực dòng máu đột ngột tăng mạnh có thể khiến cho mạch máu não bị vỡ.

Nguyên nhân gây huyết áp cao và những biến chứng của bệnh | Medlatec

2. Xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng động mạch bị xơ cứng do các mảng bám (chủ yếu là chất béo, mỡ máu) tích tụ, khiến lòng mạch bị thu nhỏ và làm cản trở dòng máu lưu thông lên nuôi dưỡng tế bào não. Khi đó, máu sẽ ùn ứ, tắc lại và tạo thành các cục máu đông. Nếu những cục máu đông này chạy lên não, đến nơi hẹp, nó kẹt lại, làm tắc mạch máu não, dẫn đến thiếu máu não cục bộ.

3. Đái tháo đường

Đái tháo đường cũng là một trong những nguyên nhân gây tai biến mà bạn cần lưu tâm. Hầu hết người mắc đái tháo đường đều bị mỡ máu cao, lượng cholesterol xấu trong máu vượt quá mức cho phép. Do vậy, nguy cơ tai biến mạch máu não ở những người bị đái tháo đường cũng sẽ tăng cao nếu bệnh không được kiểm soát và điều trị.

Người mắc tiểu đường nên và không nên ăn gì? - Xét nghiệm Dr.Labo

4. Dị dạng mạch máu não

Theo các chuyên gia, hiện tượng dị dạng mạch máu não thường là khiếm khuyết bẩm sinh, tiến triển một cách âm thầm. Theo thời gian, mạch máu dị dạng ngày càng giãn ra và yếu đi. Đến khi mạch máu bị căng tức quá mức thì có thể dẫn đến vỡ mạch máu, gây chảy máu não.

5. Nguyên nhân gây tai biến đến từ bệnh lý về tim

Những người mắc các bệnh về tim như viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, rung nhĩ, hẹp van hai lá có rung nhĩ, u nhầy nhĩ trái, lỗ thông bầu dục (thông liên nhĩ… sẽ có nguy cơ cao bị tai biến mạch máu não. Bởi những bệnh này có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tim, từ đó cục máu đông sẽ trôi theo dòng máu hướng đến não, dẫn đến thiếu máu não.

Bên cạnh đó, việc dùng thuốc chống đông kháng vitamin K sau phẫu thuật thay van tim cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nguyên nhân là do thuốc chống đông làm giảm khả năng đông máu, nếu kết hợp với các yếu tố thuận lợi như tăng huyết áp, chấn thương… thì sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu não.

6. Các nguyên nhân gây tai biến khác

Ngoài những bệnh lý kể trên, còn có một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não như: Giảm huyết áp (huyết áp tụt đột ngột hơn 40 mmHg), viêm động mạch, viêm tắc tĩnh mạch, u não, dị dạng động mạch cảnh, rối loạn chức năng đông máu, thoái hóa mạch máu não, thừa cân, béo phì…

Bên cạnh đó, những thói quen sống thiếu khoa học như thường xuyên hút thuốc, lạm dụng thuốc tránh thai, sử dụng nhiều rượu bia, ít vận động, chế độ sinh hoạt không lành mạnh… cũng có thể là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não là căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến những thiệt hại nặng nề. Chính vì vậy, bạn hãy chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và người thân bằng cách cảnh giác với những nguyên nhân gây tai biến mạch máu não, đồng thời cố gắng xây dựng một lối sống lành mạnh.

https://hellobacsi.com/benh-nao-he-than-kinh/dot-quy-phinh-mach-nao/nguyen-nhan-gay-tai-bien-mach-mau-nao/