Biến chứng bệnh viêm khớp ở tuổi già

Biến chứng thường gặp của bệnh viêm khớp là bị cứng khớp thậm chí là bại liệt nếu ở giai đoạn cuối của bệnh nếu không được điều trị bệnh thích hợp.

Biến chứng thường gặp của bệnh viêm khớp là bị cứng khớp thậm chí là bại liệt nếu ở giai đoạn cuối của bệnh mà người bệnh vẫn không được điều trị bệnh thích hợp và đúng cách

Biến chứng bệnh viêm khớp ở tuổi già

Đau nhức xương khớp tuổi 50

Xương khớp trong cơ thể luôn trải qua hai quá trình tái tạo và phân huỷ. Khi bắt đầu tuổi trung niên, cấu trúc xương sẽ bị phân hủy với tốc độ nhanh hơn mà quá trình tạo tạo không thể bắt kịp. Theo thời gian, xương sẽ bắt đầu giảm mật độ và suy yếu. Quá trình này làm lớp đệm sụn khớp mỏng dần, phần xương dưới sụn phải chịu áp lực của cơ thể đè ép lên do lão hóa, gây đau nhức ngay cả ở những vận động đơn giản, đặc biệt như vào lúc ngồi dậy mỗi buổi sáng.

Và nhiều người cho rằng tình trạng lão hóa gây đau nhức ở tuổi 45-50 này là điều tự nhiên. Nhưng nếu các vấn đề đau nhức gây viêm khớp, thoái hóa khớp không được điều trị thích hợp sẽ chuyển sang mãn tính ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.

1. Các biến chứng viêm khớp nguy hiểm của tình trạng đau nhức xương khớp

– Có khoảng 10% người đau nhức xương khớp không được chữa trị đúng cách chuyển sang biến chứng trầm trọng: như hoại tử xương, chảy máu hoặc nhiễm trùng trong khớp, tổn thương gân và dây chằng xung quanh khớp.

 Giảm dần hoặc thậm chí mất chức năng vận động thông thường: nếu không có cách điều trị kịp thời, người bệnh rất dễ bị những biến chứng nguy hiểm sau này, trong đó bao gồm cả việc giảm hoặc có thể mất đi chức năng vận động… và mất khả năng lao động.

– Teo cơ, biến dạng khớp hoặc tàn phế: Biến chứng thường gặp của bệnh viêm khớp là bị cứng khớp, người bệnh sẽ khó có thể nắm lại được hoặc khó có thể xoay tay, xoay vai. Những biến chứng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn như teo cơ, biến dạng khớp, dính khớp, thậm chí là bại liệt nếu ở giai đoạn cuối của bệnh mà người bệnh vẫn không được điều trị bệnh thích hợp và đúng cách.

– Các bệnh về tim mạch: Ngoài gây biến chứng tại khớp còn gây biến chứng tại các cơ quan khác như thấp khớp cấp. Thấp khớp cấp gây tổn thương tai tim, đặc biệt là van tim và đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở người cao tuổi.

Biến chứng bệnh viêm khớp ở tuổi già

2. Hãy thực hiện 7 cách làm giảm tình trạng đau nhức xương khớp và ngăn chặn các biến chứng viêm khớp nguy hiểm sau:

– Hạn chế xoa bóp trực tiếp: xoa bóp có thể có ích trong một số trường hợp, với tác dụng làm giảm cơn co cứng. Tuy nhiên, không bao giờ được xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau…).

– Ngâm chân với nước ấm 1 lần/ ngày, mỗi lần ngâm từ 15 – 30 phút. Bạn có thể pha thêm vào đó một chút muối và gừng, hỗn hợp này sẽ giúp làm ấm đôi chân, tăng cường tuần hoàn máu, giảm nhẹ các triệu chứng đau nhức xương khớp.

 Chế độ ăn nên giảm lượng tinh bột, tăng các loại thức ăn có chứa chất oxi hóa để giảm viêm. Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để giảm tiến triển nặng thêm của viêm khớp.

– Bổ sung nước: Nước chiếm 70% của sụn khớp giúp giữ cho chúng được duy trì bôi trơn để xương không chà xát lên nhau, bảo vệ khớp.

 Hạn chế căng thẳng, không làm ảnh hưởng tới quá trình vận chuyển hormon sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc viêm khớp.

Ngưng hút thuốc lá: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hút thuốc có tình trạng viêm khớp cao hơn. Bỏ thuốc lá góp phần bảo vệ khớp.

– Giữ ấm khớp khi thời tiết thay đổi: Bảo vệ khớp đúng cách khi trời trở lạnh có thể giúp ngăn chặn cơn đau khớp và bị cứng khớp.

Đau nhức xương khớp là dấu hiệu cảnh báo bất thường của cơ thể, hãy đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị ngay tình trạng bệnh nếu có. Ngăn chặn tối đa những biến chứng viêm khớp có thể xảy ra.

Thông tin liên hệ:

Fanpage: Y khoa Vạn Phước Cửu Long

Hotline: 02923 891 789

Nguồn: Alobacsi