Nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị bệnh loãng xương hơn nam giới

Những nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị bệnh loãng xương hơn đàn ông

Tạo hóa ban cho phụ nữ đặc quyền có thể mang thai và sinh con. Nhưng cũng có một sự thật hết sức bất công rằng: Phụ nữ dễ bị bệnh loãng xương hơn đàn ông.

Theo Viện viêm khớp và các bệnh về cơ xương và da, trong một báo cáo thống kê trên 44 triệu người, có đến 68% số người có nguy cơ mắc bệnh loãng xương là phụ nữ. Một trong hai phụ nữ trên 50 tuổi có khả năng dễ bị gãy xương do loãng xương. Ở nam giới, tỷ lệ này chỉ ở mức 1/4.

Vậy nguyên nhân nào khiến phụ nữ dễ bị loãng xương hơn đàn ông? Mời bạn cùng tìm hiểu qua những thông tin bên dưới đây.

Triệu chứng bệnh loãng xương

Loãng xương là căn bệnh khó phát hiện sớm bởi chúng không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào. Bạn chỉ có thể phát hiện ra vấn đề khi xương đã yếu đi và dễ gãy dù chỉ gặp các sang chấn nhỏ như té ngã, trẹo chân hoặc va đập nhẹ.

Tình trạng gãy xương do loãng xương thường xảy ra ở cổ tay, hông và cột sống (cụ thể là các đốt sống). Loãng xương ở đốt sống có thể gây ra tình trạng đau lưng cấp, gù lưng, giảm chiều cao và các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống.

Bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau ở các vùng xương thường xuyên chịu gánh nặng của cơ thể như cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông, đầu gối. Chúng còn ảnh hưởng đến các dây thần liên sườn, dây thần kinh đùi và có thể gây đau dây thần kinh tọa.

Mức độ và tần suất các cơn đau sẽ tăng dần, thậm chí gây trở ngại khi bạn vận động hoặc thay đổi tư thế như cúi gập người hoặc xoay người.

Bệnh loãng xương ở phụ nữ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị loãng xương hơn đàn ông

  • Người có thân hình nhỏ, gầy, thường nặng dưới 58kg.
  • Gia đình có tiền sử bị bệnh loãng xương.
  • Phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh: Ở giai đoạn này, buồng trứng của bạn tạo ra rất ít hormone estrogen. Estrogen là hormone giúp bảo vệ mật độ xương. Chính vì thế, trong 10 năm đầu sau khi mãn kinh, một số phụ nữ bị mất tới 25% khối lượng xương.
  • Không hấp thụ đủ lượng canxi và vitamin D cần thiết cho cơ thể để tái tạo và duy trì xương chắc khỏe.
  • Không tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên.
  • Phụ nữ bị mất kinh nguyệt liên tiếp trong 3 tháng (được gọi là vô kinh). Mất kinh nguyệt có nghĩa là buồng trứng của bạn có thể đã ngừng sản xuất estrogen. Điều này sẽ khiến mật độ xương của bạn giảm xuống nhanh chóng.
  • Người bị rối loạn ăn uống, đặc biệt là chứng chán ăn thần kinh (Anorexia nervosa) và chứng cuồng ăn (Bulimia nervosa). Chán ăn cũng có thể dẫn đến vô kinh.
  • Phụ nữ hút thuốc lá có mật độ xương thấp hơn và thường bước vào thời kỳ mãn kinh sớm hơn những người khác. Một số nghiên cứu cũng cho thấy hút thuốc khiến bạn tăng nguy cơ gãy xương. Người hút thuốc càng nhiều thì nguy cơ càng cao.
  • Uống quá nhiều rượu có thể khiến bạn bị mất xương, dễ bị bệnh tim và đột quỵ.
  • Người mắc một số bệnh mãn tính như: tiểu đường, suy buồng trứng sớm, bệnh Celiac, bệnh viêm ruột và bệnh trầm cảm.
  • Đang sử dụng các loại thuốc dùng dài hạn như thuốc điều trị viêm khớp, hen suyễn, lupus ban đỏ hoặc bệnh lý tuyến giáp.

Cách ngăn ngừa bệnh loãng xương ở phụ nữ

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh loãng xương là xây dựng một lối sống lành mạnh từ đầu. Ngay từ thời thơ ấu hoặc lứa tuổi thiếu niên, phái nữ phải bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho xương và siêng năng tập luyện thể dục thể thao để ngăn ngừa bệnh loãng xương sau này.

Lối sống và tình trạng loãng xương

Khi bạn già đi, việc tái tạo xương mới không theo tiến trình mất xương. Sau thời kỳ mãn kinh, quá trình này thậm chí còn xảy ra nhanh hơn. Thế nên, một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn làm chậm quá trình mất xương tự nhiên do lão hóa, ngăn ngừa xương bị yếu đi và dễ gãy.

  • Hấp thu đầy đủ lượng canxi và vitamin D mỗi ngày.
  • Chủ động và thường xuyên tập luyện những bài tập thể chất giúp củng cố độ chắc khỏe của xương.
  • Không hút thuốc và hạn chế uống rượu để duy trì mật độ xương.

Lượng canxi phụ nữ cần hấp thụ mỗi ngày

Phụ nữ ở từng độ tuổi khác nhau sẽ cần bổ sung lượng canxi khác nhau.

  • Từ 9 – 18 tuổi: 1.300 mg/ngày
  • Từ 19 – 50 tuổi: 1.000 mg/ngày
  • Từ 51 tuổi trở lên: 1.200 mg/ngày

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cũng chỉ cần lượng canxi tương tự như phụ nữ bình thường khác ở cùng độ tuổi.

Bạn có thể hấp thụ canxi thông qua các loại thực phẩm như sữa, phô mai, các loại rau xanh, ngũ cốc hoặc các chế phẩm từ đậu nành…

Các bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Nguồn: hellobacsi.com